Differential scanning calorimeter / ดิฟเฟอเรนเชียลสแกนนิงแคลอริมิเตอร์ (DSC)

425 Views  | 

Differential scanning calorimeter / ดิฟเฟอเรนเชียลสแกนนิงแคลอริมิเตอร์ (DSC)

DSC เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่ถูกนำมา์ใช้อย่างแพร่หลาย ตั้งแต่ในอุตสาหกรรมเคมี พลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ อากาศยาน ไปจนถึงอาหารและยา โดยถูกนำไปประยุกต์ใช้ ทั้งสำหรับการวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์ และสำหรับงานวิจัย ตัวอย่างของข้อมูลที่สามารถวัดได้จากการใช้เครื่อง DSC เช่น melting point (จุดหลอมเหลว) Glass Transition Temperature (Tg, อุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว) oxidation stability (ความเสถียรต่อปฏิกิริยาออกซิเดชัน) reaction kinetics (จลนพลศาสตร์ของปฏิกิริยา) หรือ purity (ความบริสุทธิ์)ดิฟเฟอเรนเชียลสแกนนิงแคลอริมิเตอร์ (differential scanning colorimeter ) หรือที่เรียกย่อ ว่าเครื่อง DSC เป็นแคลอริมิเตอร์ (calorimeter) ซึ่งใช้วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางความร้อน (thermal transition) ของสารตัวอย่าง ที่ใช้วัดการเปลี่ยนแปลงพลังงาน (การดูดหรือคายพลังงาน) ของสารตัวอย่าง เมื่อถูกเพิ่ม (หรือลด) อุณหภูมิ ในบรรยากาศที่ถูกควบคุม

DSC เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่ถูกนำมา์ใช้อย่างแพร่หลาย ตั้งแต่ในอุตสาหกรรมเคมี พลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ อากาศยาน ไปจนถึงอาหารและยา โดยถูกนำไปประยุกต์ใช้ ทั้งสำหรับการวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์ และสำหรับงานวิจัย ตัวอย่างของข้อมูลที่สามารถวัดได้จากการใช้เครื่อง DSC เช่น melting point (จุดหลอมเหลว) Glass Transition Temperature (Tg, อุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว) oxidation stability (ความเสถียรต่อปฏิกิริยาออกซิเดชัน) reaction kinetics (จลนพลศาสตร์ของปฏิกิริยา) หรือ purity (ความบริสุทธิ์)

 

 

การวิเคราะห์คุณสมบัติทางความร้อนด้วยเครื่อง DSC นั้น สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญคือเรื่องความถูกต้องแม่นยำของการอ่านค่าพลังงานและอุณหภูมิ ตลอดจนการควบคุมอุณหภูมิของสภาวะทดสอบ

Hitachi NEXTA DSC เป็นเครื่อง DSC ที่สามารถเชื่อมต่อกับชุดควบคุมอุณหภูมิแบบไนโตรเจนเหลว(liquid nitrogen) และ เครื่องทำความเย็นอิเล็กโทรนิกส์ (Electronic Cooler) พร้อมกัน ทำให้สามารถรองรับการวิเคราะห์ได้ในช่วงอุณภูมิกว้าง(-80C ถึง 725C)  และมีความสามารถในการสลับการใช้งานชุดควบคุมอุณหภูมิด้วยซอฟแวร์ ทำให้ความยืดหยุ่นในการวิเคราะห์สูง
เครื่องวิเคราะห์ทางความร้อน (thermal analyzer) ของ Hitachi ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในเรื่องความถูกต้องแม่นยำของสัญญาน DSC ซึ่งสะท้อนให้เห็นในค่า base line performance ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจในผลการวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี
 
นอกจากนี้เครื่อง DSC ของ Hitachi ยังมีอุปกรณ์เสริมในการสังเกตภาพตัวอย่างในขณะทดสอบ ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวอย่างจริง และสามารถนำภาพการวิเคราะห์แสดงผลในรูปแบบวีดิโอได้ด้วย

และในส่วนของ NEXTA Software ของ  Hitachi เอง ก็ได้รับการยอมรับอย่างทั่วถึงว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีฟังก์การตั้งค่าและใช้งานแบบเข้าใจง่าย อีกทั้งยังมีโหมดใช้งานอย่างง่าย และโหมดใช้งานแบบมาตรฐาน ให้ลูกค้าได้เลือกใช้ จึงทำให้เครื่อง DSC จาก Hitachi เป็นเครื่อง DSC ที่มีความสามารถสูง และมีความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก
 

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิก 

 

 


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy